💐Wedding Planner คืออะไร? ทำอะไรให้บ้าง?

ถ้าย้อนเวลากลับไปได้ เส่ยเอง ก็อยากจ้างเวดดิ้งแพลนเนอร์​ให้งานแต่งตัวเองเหมือนกันค่ะ อย่างที่หลายๆ คนอาจจะทราบ ว่าก่อนหน้าที่เส่ยจะมาทำ Wedding Planner เส่ยก็เคยจัดงานแต่งให้ตัวเอง และจัดให้เพื่อนๆ มาแล้วหลายคู่ ยิ่งทำให้รู้ว่า ถ้าในวันนั้น มี Wedding Planner มาอยู่ข้างๆ งานแต่งของเรา ก็คงจะเพอร์เฟคกว่านี้แน่ๆ เลย

Wedding Planner คืออะไร? ตอบแบบง่ายๆ เวดดิ้งแพลนเนอร์ คือ ผู้ช่วยคอยดูแลจัดการงานแต่งงานให้ทุกอย่างราบรื่น ช่วยคุมงบประมาณในเวลาที่ต้องการ ตรงตามที่วางแผนแบบ 360 องศา


แต่ถ้าใครได้ PaR Wedding เป็นเวดดิ้งแพลนเนอร์ให้ล่ะ

ก็บอกเลยว่า หน้าที่นี้ มีอะไรซับซ้อนกว่านั้นเยอะค่ะ”


Wedding Planner ทำอะไรให้บ้าง?

หน้าที่หลักๆ ของ PaR Wedding คือการทำให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวมีความสุขที่สุดในวันสำคัญของชีวิต แต่นั่นจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยถ้าขาดการวางแผนที่ดีตั้งแต่เริ่มต้น ดังนั้น เวดดิ้งแพลนเนอร์ในรูปแบบของ PaR Wedding จึงสตาร์ทตั้งแต่วันแรกที่เราคุยกันเลยค่ะ

ช่วยบริหารงบประมาณและเวลา แน่นอนว่า งบประมาณและเวลา คืองานสำคัญที่ Wedding Planner ต้องจัดการให้ลงตัว และยังคงได้ทุกรายละเอียดที่ตรงใจบ่าวสาว ในเวลาที่ต้องการค่ะ 

สำหรับเรื่องงบ เชื่อว่าทุกคน น่าจะมีจำนวนตัวเลขตั้งเอาไว้ในใจกันก่อนจะโทรหาเวดดิ้งแพลนเนอร์อยู่แล้ว ดังนั้น ถ้าอยากให้ทุกอย่างอยู่ในงบ เส่ยแนะนำว่า ให้บอกตัวเลขนั้นกับเวดดิ้งแพลนเนอร์ได้เลยค่ะ เค้าช่วยคุณคุมงบได้แน่นอน

ส่วนเรื่องเวลา หากไม่อยากให้ทุกอย่างเร่งรีบจนเกินไป แนะนำให้ติดต่อมา 6-9 เดือนก่อนวันงาน ก็จะได้มีเวลาเลือกรายละเอียดได้เยอะหน่อย แต่ถ้ามีเวลาจำกัด แค่เดือนเดียว PaR Wedding ก็เนรมิตให้ได้เช่นกันค่ะ

วางแผนงานแต่งในฝันให้เป็นรูปเป็นร่าง ในวันแรกที่เส่ยได้คุยกับเจ้าบ่าวเจ้าสาวในฐานะเวดดิ้งแพลนเนอร์ ทุกคู่จะได้ตั้งต้นจากงานพิธีการที่มีแบบแผน ก่อนแต่งเติมดีเทลความเป็นตัวเองเข้าไปทีละเล็กละน้อย จนได้ภาพงานแต่งในฝันที่คุณอยากได้  ไม่ว่าจะเป็นงานดอกไม้สุดโรแมนติก หรืองานโครงสร้างคูลๆ เท่ๆ ไปจนกระทั่ง งานมีธีมสนุกๆ ทุกงานล้วนแต่มีเอกลักษณ์ และถ่ายทอดความเป็นเจ้าบ่าวเจ้าสาวได้อย่างน่ารักลงตัว

แต่ Wedding Planner ไม่ได้มีหน้าที่แค่คุยกับเจ้าของงานเท่านั้นนะคะ PaR Wedding ยังรับหน้าที่เป็นคนกลางระหว่างบ่าวสาวและญาติผู้ใหญ่ บ่อยครั้ง ก็ไปคุยกับเถ้าแก่ให้ด้วยเลย ไม่ว่าจะอยากได้พิธีการแบบไหน รายละเอียดเป็นยังไงบ้าง เวดดิ้งแพลนเนอร์ทีมนี้ จะหาวิธีที่ทำให้ทุกอย่างราบรื่นไปได้แน่นอนค่ะ

ให้คำปรึกษา แบบเพื่อนเจ้าสาวมืออาชีพ ครั้งถัดมาที่เราเจอกัน เจ้าบ่าวเจ้าสาวจะได้เห็นลิสต์ของร้านชุดแต่งงานในสไตล์ที่คุณอยากได้ ไม่ว่าจะเป็นแนวมินิมอล หรือแนวเจ้าหญิงหวานๆ ช่างแต่งหน้าทำผม อุปกรณ์ในพิธีการ lighting ไปจนถึงธีมตกแต่งสถานที่ ที่ Wedding Planner คนนี้ รับประกันว่าคัดมาแต่ยอดฝีมือในราคาเบาๆ ให้คู่รักที่เส่ยดูแลทุกๆ คู่ค่ะ

และไม่ใช่แค่แนะนำเท่านั้น ทีม PaR Wedding จะคอยอยู่ดูแลคุณ ไปจนถึงช่วยคุยรายละเอียดให้ด้วยนะคะ เราสามารถไปเป็นเพื่อนลองชุดเจ้าสาวทีละร้านจนกว่าจะเจอแบบที่ชอบ คุยกับร้านการ์ดและของชำร่วย ช่วยหาสถานที่ หาช่างภาพวางแผน sequence ของงานจนได้ภาพรวมทั้งหมด ช่วยแนะนำ เป็นที่ปรึกษา เรียกว่าเป็นเพื่อนเจ้าสาวมืออาชีพเลยก็ว่าได้


ประสานทุกทีมงาน เพื่องานแต่งที่สมบูรณ์แบบ”


ในวันงาน PaR Wedding จะแบ่งออกเป็น 5 ทีมหลัก และ 1 แม่งาน เพื่อดูแลส่วนต่างๆ ค่ะ

• แม่งาน Team Lead

จะช่วยดูแลภาพรวมตั้งแต่ก่อนเริ่มงาน มีอะไรด่วนติดต่อคนนี้ได้เลย เค้าจะช่วยเช็คงานตกแต่ง พร็อพ และสถานที่ให้ตรงตามที่คุยกับบ่าวสาวเอาไว้ และรันพิธีการตั้งแต่เริ่มต้นจนจบงานเลยค่ะ

• ทีมอุปกรณ์

จัดเตรียมอุปกรณ์ทุกอย่างในงาน ตั้งแต่มาลัยบ่าวสาว อุปกรณ์ทำพิธีสงฆ์ มาลัยกั้นประตู ชุดรดน้ำสังข์ ช่อดอกไม้ติดอกสำหรับแขก VIP ของชำร่วย กล่องใส่ซอง ติดตั้งภาพพรีเวดดิ้ง รวมถึงจัดเตรียมอุปกรณ์เล่นเกมต่างๆ

• ทีมหน้าผม

จะเป็นทีมที่ตามประกบเจ้าบ่าวเจ้าสาวตลอดทั้งงานเลยค่ะ คอยช่วยวางแผนเรื่องเวลาเพื่อให้ได้มีโมเมนต์กับครอบครัวก่อนที่แขกจะเริ่มมางาน รวมถึงช่วยตามช่างหน้า ช่างผม คอยดูแลความเรียบร้อยของชุด หน้า ผม ให้บ่าวสาวตั้งแต่พิธีเช้าจรดงานเย็นกันไปเลย

• ทีมบรรยากาศ

ช่วยบรีฟช่างภาพให้รู้ว่าแขกคนสำคัญมีใครบ้าง และ sequence งานทั้งหมดเป็นยังไง ประสานเรื่องการจัดไฟ บล็อกกิ้งมุมถ่ายภาพต่างๆ ทั้งหมดในงานค่ะ

• ทีมสถานที่

จะคอยดูแลเรื่องการจัดโต๊ะ อุปกรณ์ตกแต่ง ป้ายกำกับแต่ละโซน เวลาในการออกอาหาร พาแขกไปที่โต๊ะ ไปจนถึงคอยดีลกับสถานที่ในเรื่องต่างๆ ระหว่างพิธีการค่ะ

• ทีมดูแลแขก VIP

ทีมสุดท้าย แต่ขาดไม่ได้เลยค่ะ ทีมนี้ จะช่วยดูแลแขกผู้ใหญ่ของบ่าวสาว แขกคนสำคัญ และเพื่อนเจ้าบ่าวเจ้าสาวที่มีหน้าที่ในงาน บางงานอาจจะต้องเชิญท่านประธาน บางงาน อาจจะเป็นการพูด Speech ที่โต๊ะ น้องๆ ทีมนี้แหละที่คอยนัดแนะ และวิ่งส่งไมค์ให้ทุกท่านเองค่ะ

นั่นก็คือหน้าที่ของเวดดิ้งแพลนเนอร์ทั้งหมด ที่จะช่วยทำให้วันสำคัญของคุณมีแต่ความสุข และเต็มเปี่ยมไปด้วยความประทับใจ เพราะอย่างที่บอก สำหรับเส่ยเอง แม้จะผ่านมากว่า 5 ปีแล้ว ก็ยังจำจุดที่พลาดในงานแต่งงานของตัวเอง และนึกเสียดายมาจนถึงทุกวันนี้เลยค่ะ

– ลองทักมาคุยกันนะคะ ยินดีให้คำปรึกษาเสมอค่ะ –

%d bloggers like this: