ไอเดียจัดงานแต่งเล็ก ๆ ในครอบครัว แขกไม่ถึง 150 คน แต่ได้ครบทุกพิธีการ

หลายคู่คงไม่เคยทราบว่า “การจัดงานแต่งงานเต็มรูปแบบ” ต้องใช้เวลานานขนาดไหนใช่มั้ยคะ ? ถ้านับกันตั้งแต่แต่งหน้า-ทำผม ไปจนเสร็จสิ้นพิธีการในช่วงพิธีฉลองลาแขกกลับบ้าน อาจจะใช้เวลาตั้งแต่ ตี 3 ไปจนถึง 4 ทุ่มกันเลยทีเดียว ซึ่งพอนับ ๆ ดูแล้วก็อยู่ที่ 18-20 ชม. หรือเกือบ 1 วันเต็ม ๆ !

สมัยนี้ หลาย ๆ คู่ เลยหันมาเลือกจัดงานแต่งงานเล็ก ๆ ในครอบครัวที่กระชับขึ้น อย่างเช่น คู่รัก คุณพอล ภัทรพล และคุณฟอว์น ไปยดา / เรน – คิมแทฮี ที่จัดเป็นงานเล็ก ๆ ในโบสถ์ / ไรอัน เรย์โนลด์ – เบลค ไลฟ์ลีย์ ที่มีแต่คนสนิทเท่านั้น ซึ่งก็เป็นธรรมเนียมนิยมของชาวตะวันตกส่วนใหญ่ ที่จะเน้นความเป็นกันเองมากกว่าเรื่องของพิธีการ

ข้อดีของการย่อรูปแบบงานแต่งให้เล็กลงจนกลายเป็นงานแต่งเล็ก ๆ ไซส์มินิแบบนี้ ก็คือความอบอุ่นเป็นกันเอง ความคล่องตัว ช่วยประหยัดเวลา จากเดิม 18-20 ชม. เหลือเพียง 6-8 ชม. และยังลดค่าใช้จ่าย จากจำนวนแขกที่ลดลง และเวลาทำงานของทีมงานต่าง ๆ แถมบ่าวสาวยังได้เอนจอยกับงานแต่งของตัวเองได้เต็มที่ยิ่งกว่างานแต่งแบบเต็มรูปแบบอีกด้วยค่ะ

แต่ถ้าคุณยังนึกไม่ออก ว่าต้องทำอย่างไร ให้ได้งานแต่งงานที่มีครบทุกพิธีการ แม้จะเป็นเพียงงานแต่งเล็ก ๆ ในครอบครัว โดยที่เชิญแขกไม่ถึง 150 คน วันนี้ PaR Wedding มีไอเดียมาแนะนำกันค่ะ

เลือกเชิญเฉพาะแขกที่ขาดไม่ได้

ข้อนี้ เป็นเรื่องภายในครอบครัวที่เวดดิ้งแพลนเนอร์อย่าง PaR Wedding ยุ่งมากไม่ได้จริงๆ จ้า (I’m so sorry T-T) แต่ถ้าตัดสินใจไม่ได้ว่าจะเชิญแขกท่านไหนบ้าง เรามีเกณฑ์ง่ายๆ ที่อยากเอามาแนะนำค่ะ

เริ่มจากลิสต์รายชื่อแขกที่มีหน้าที่รับผิดชอบในงานแต่งของคุณเท่านั้น เช่น คุณพ่อ คุณแม่ ญาติผู้ใหญ่ ที่ต้องมาเจรจาในพิธีสู่ขอ พี่น้อง ที่จะเป็นคนประสานกับทีมแพลนเนอร์ ตัดสินใจเผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินในงาน เพื่อนสนิทที่ต้องทำหน้าที่เพื่อนเจ้าบ่าว เพื่อนเจ้าสาว ในพิธีหลั่งน้ำสังข์ รวมถึงผู้ใหญ่ที่ต้องอยู่ในพิธีส่งตัว เป็นต้น

พอลิสต์ออกมาทั้งหมด จะเห็นชัดเลยว่าเฉพาะแขกที่มีหน้าที่สำคัญ สิบนิ้วก็นับไม่พอแล้วค่ะ ส่วนแขกที่บ่าวสาวตั้งใจว่าอยากเชิญมาร่วมงานเฉยๆ ก็อาจจะต้องตัดใจ ให้ทุกท่านเข้ามาแสดงความยินดีกันผ่าน Social Media ในภายหลังแทนนะคะ

ปรับพิธีสงฆ์ประหยัดเวลาได้เกือบ 30 นาที

อีกพิธีหนึ่งที่กินเวลามากสำหรับพิธีการช่วงเช้า คือพิธีสงฆ์นั่นเองค่ะ ไอเดียง่ายๆ ที่ PaR Wedding มักจะแนะนำคู่บ่าวสาวที่อยากจัดงานแต่งเล็กๆ ในครอบครัวก็คือ ปรับพิธีสงฆ์ให้เหลือแค่การตักบาตรเช้า ก็ถือว่าครบองค์ประกอบในพิธีแต่งงานแล้ว แถมยังประหยัดเวลา ประหยัดงบค่าสถานที่ เลื่อนงานเลี้ยงให้เริ่มได้เร็วขึ้นอีกด้วยค่ะ

แห่ขันหมากอาจไม่จำเป็น

ถ้าเริ่มพิธีหมั้น ด้วยการตั้งขันหมากไว้บนโต๊ะเลย คุณคิดว่า จะประหยัดอะไรได้บ้างคะ? 

อย่างแรกเลยคือ ประหยัดเวลาไปได้ 20-30 นาที ส่วนอย่างที่สอง เจ้าบ่าวต้องชอบมาก เพราะว่าจะได้ประหยัดซองค่าาาา (555+)

แต่ไม่ต้องห่วงนะคะว่าไม่มีแห่ขันหมากแล้วจะหมดสนุก เพราะแขกในงานแต่งเล็กๆ ของเรา ล้วนเป็นแขกที่สนิทกันมากอยู่แล้ว ยิ่งเราลดความยืดเยื้อของงานได้เยอะเท่าไหร่ พิธีแต่งงานก็จะยิ่งอบอุ่น และดูเป็นกันเองมากขึ้นเท่านั้นค่ะ

ลดจำนวนผู้ใหญ่ที่ยกน้ำชา

ไอเดียถัดมาก็คือ การจำกัดจำนวนผู้ใหญ่ขึ้นยกน้ำชาค่ะ ตรงนี้อาจจะต้องเลือกจากความอาวุโส และความสนิทสนมกับบ่าวสาวเป็นหลัก สำหรับงานแต่งเล็กๆ ในครอบครัวแบบนี้ PaR Wedding อยากแนะนำให้ใช้เวลาประมาณ 30 นาทีก็เพียงพอค่ะ

หลั่งน้ำสังข์-ส่งตัว ยิ่งแขกน้อย ยิ่งจบไว

เท่าที่ PaR Wedding จัดงานแต่งงานมา ช่วงหลั่งน้ำสังข์ เป็นช่วงวัดใจเลยว่า บ่าวสาวจะได้ส่งตัวตามฤกษ์หรือไม่ เพราะถ้าแขกเยอะ คนหลั่งน้ำสังข์เยอะ ทุกอย่างก็จะดำเนินไปแบบสโลว์ไลฟ์สุด ๆ เลย (เจ้าสาวเป็นตะคริวแล้วจ้าาา >,<)

แต่ถ้าเราจัดงานแต่งเล็ก ๆ ในครอบครัว ที่มีเฉพาะแขกคนสำคัญ ก็จะทำให้พิธีหลั่งน้ำสังข์จบไว ส่งตัวได้ตามฤกษ์ บ่าวสาวมีเวลาเปลี่ยนชุดลงมาเฮฮากับเพื่อน ๆ ต่อได้แทบจะทันที แถมไม่ต้องเปลี่ยนเมคอัพ ทรงผมรอบสองรอบสาม เพราะพิธีเช้า PaR Wedding คุมเวลาให้เหลือแค่ 2 ชั่วโมงเท่านั้นค่า

ปรับสัดส่วนงาน Decoration  

หลายครั้งที่บ่าวสาวมีความสงสัยว่า ทำไมต้องยืนเรียงแถวหน้ากระดานถ่ายรูปที่ Backdrop กันนะ?

ไหน ๆ เราก็จะจัดงานแต่งเล็ก ๆ ที่ไม่เหมือนใครแล้ว PaR Wedding อยากแนะนำว่า ถ้าเราเปลี่ยนจากยืนแถวหน้ากระดานถ่ายรูปมาเดินถ่ายรูปตามมุมต่าง ๆในงาน โดยเน้นการตกแต่งภาพรวมในงานจะทำให้งานอบอุ่นกว่าไหมคะ

PaR Wedding เลยเอาไอเดียที่เราไม่ต้องยืนแถวหน้ากระดานถ่ายรูปมาฝากกันค่ะ แค่มีทีมรันคิวมาคอยจัดการเรื่องการเปิดตัวบ่าวสาว ให้เริ่มตั้งแต่เดินออกมาจากห้องแต่งตัว ไปจนถึงการใช้เวลาบนเวทีเพื่อขอบคุณแขก ช่วยคิดกิมมิกโยนดอกไม้เก๋ๆ แล้วคุณก็ลงมาเอนจอยกับวันสำคัญกับแขกคนสนิทของคุณได้แล้ว

ส่วนงบประมาณของการตกแต่งนั้น PaR Wedding อยากให้กันไว้ที่ระดับนึงของค่าใช้จ่ายในการจัดงานทั้งหมด สำหรับการตกแต่งทั่วทุกบริเวณของงาน จังหวะไหนที่เจ้าบ่าวเจ้าสาวเดินไปเจอเพื่อน ก็มี ช่างภาพ Candid เดินตามถ่ายรูปได้ทุกมุม เพราะบอกเลยว่า งานนี้ มองไปทางไหนก็สวยจ้า         

ส่วนใครที่ยังอยากได้ภาพสวยๆ ตอนตัดเค้ก หรือรินแชมเปญ ก็อยากแนะนำให้ลดขนาดจากเค้ก 7 ชั้นสูงเสียดเพดาน มาเป็นเค้กโฮมเมด 3 ชั้นเล็กๆ ที่ทุกคนเห็นแล้วต้องอยากชิม หรือจะให้เจ้าบ่าวโชว์สกิลเปิดแชมเปญ (ต้องซ้อมให้ดีเลยน้า) ก็สร้างความตื่นเต้นได้อีกแบบค่ะ

ช่างภาพเก่ง งานแต่งเล็กๆ ก็ถ่ายสวย

ช่างภาพ เป็นอีกหนึ่งทีมที่ PaR Wedding อยากให้คุณเลือกช่างภาพที่ดีที่สุดเท่าที่งบประมาณจะไปไหวค่ะ เพราะยิ่งเป็นงานแต่งเล็กๆ ที่บ้าน หรือสถานที่ที่ค่อนข้างเล็ก ก็ยิ่งต้องใช้ทักษะของช่างภาพที่มีสายตาแหลมคม เพื่อหามุมสวย ๆ ในทุก ๆ โมเมนต์ตลอดวันสำคัญของคุณ

และเมื่อเป็นงานแต่งเล็ก ๆ ในครอบครัวที่ไม่ได้เชิญแขกเยอะมาก ภาพถ่ายและวิดีโอ ก็จะได้ทำหน้าที่ของมันอย่างคุ้มค่าที่สุด เพื่อน ๆ ของคุณจะได้รับชมบรรยากาศวันสำคัญของคุณ และร่วมแสดงความยินดีในงานแต่งของคุณทั้งคู่ ก็ผ่านสื่อเหล่านี้นี่เองค่ะ

เลือกช่างภาพมืออาชีพ มาเก็บรักษาความทรงจำของคุณเอาไว้ดีกว่าน้า

จัดงานแต่งให้รอด ต้องมีเวดดิ้งแพลนเนอร์

แน่นอนว่าทุกคนคงมีคำถามในใจว่า….

งานแต่งเล็กๆ ในครอบครัวแบบนี้ จัดกันเองไม่ได้เหรอ?

PaR Wedding ก็จะตอบเหมือนกับทุกครั้งที่เจอคำถามนี้ค่ะว่า….

จัดได้ค่ะ แต่บ่าวสาวจะเหนื่อยมากกก!

แต่พูดไป หลายท่านก็อาจจะไม่เชื่อ

จนกว่าจะได้เจอประสบการณ์จริงด้วยตัวเอง

ซึ่งก็มักจะสายไปเสียแล้ว ^^”

เพราะเท่าที่เราจัดงานแต่งงานมา ส่วนใหญ่ลูกค้าก็มักมีประสบการณ์จากการช่วยเพื่อนจัดงานแต่ง ช่วยพี่จัดงานแต่ง ช่วยน้องจัดงานแต่ง จนรู้ซึ้งถึงคำว่า ‘เหตุไม่คาดฝัน’ และเมื่อถึงคราวที่ตัวเองแต่งงาน จึงหันมาหาตัวช่วยเป็นเวดดิ้งแพลนเนอร์อย่างเรานั่นเอง

ซึ่งเจ้าเหตุไม่คาดฝันนี่แหละ ที่เวดดิ้งแพลนเนอร์เป็นคนรับหน้าเสื่อไว้ให้ ในขณะที่บ่าวสาวได้เอนจอยกับเพื่อนๆ ได้ดื่มด่ำไปกับบรรยากาศแห่งวันสำคัญอย่างเต็มที่ มีแต่ความทรงจำที่แสนสุข โดยที่ไม่ต้องรับรู้เรื่องโกลาหลทุกอย่างที่เกิดขึ้นแบบไม่หยุดหย่อน จนนึกว่าเราอยู่กันคนละงานซะอีก 555+

แต่นั่นก็คือหน้าที่ของเวดดิ้งแพลนเนอร์ ที่จะคอยซัพพอร์ตเรื่องวุ่นวายต่างๆ และสร้างแต่ความสุขให้เจ้าบ่าวเจ้าสาวในวันแต่งงานของเค้า ไม่ว่าจะเป็นงานใหญ่หรืองานเล็กก็ตาม

ถ้าให้พูดกันตามตรงแล้ว ไม่ว่าจะงานแต่งใหญ่ๆ หรืองานแต่งเล็กๆ เวดดิ้งแพลนเนอร์ทำงานเท่ากัน เพราะในดีเทลนั้นไม่มีอะไรต่าง ไม่ว่าจะเรื่องพิธีการ สคริปต์สู่ขอ อุปกรณ์รดน้ำสังข์ ดูแลการตกแต่ง ซีนเปิดตัว เตรียมแสงสีเสียง ไปจนถึงการประสานงานกับทีมต่างๆ ทั้งหมดในงาน จะงานเล็กหรืองานใหญ่ เราดูแลให้ทุกรายละเอียดเท่ากันเลยค่ะ

ส่วนที่ต่างกันแบบจริงจัง ก็คือราคาค่ะ เพราะถ้าเป็นงานแต่งเล็กๆ ก็จะใช้ทีมงานน้อยลง อุปกรณ์ลดลง อาหารลดลง บ่าวสาวสามารถให้เวดดิ้งแพลนเนอร์ช่วยจัดงานได้ตั้งแต่หาสถานที่จัดงานไซส์เล็กๆ ติดต่อทีมตกแต่ง คุยกับช่างภาพ คุมเวลา ฯลฯ ในราคาที่ลดลง

ถ้าอยากรู้ว่าบ่าวสาวที่ PaR Wedding คอยช่วยอยู่เบื้องหลัง เค้าเอนจอยกับวันแต่งงานของเค้าขนาดไหน แววตาและรอยยิ้มของทุกๆ คู่นั่นแหละค่ะคือหลักฐานที่สะท้อนออกมาอย่างชัดเจนว่า มันเป็นวันที่พวกเค้ามีความสุขกันมากแค่ไหน

ทักมานะคะ ยินดีให้คำปรึกษาทุกท่านค่ะ ^^

ติดต่อ PaR Wedding ได้ที่ : https://www.facebook.com/parwedding/

ดูผลงานที่ผ่านมาของ PaR Wedding : https://www.parwedding.com/category/picture-wedding/

%d bloggers like this: