จ้างเวดดิ้งแพลนเนอร์ ดีไหม? รีวิวจากใจเจ้าสาวตัวจริง👰🏻💒

“ไม่มีใครเชียร์ให้จ้างเวดดิ้งแพลนเนอร์เลย พี่สาวพอรู้ก็บ่นใหญ่ บอกว่าเปลืองเงิน ชุดอะไรพวกนี้ เดี๋ยวพี่ไปดูให้ก็ได้ เพื่อนเจ้าสาวก็มีตั้งสิบคน”

คุณพลอย เจ้าสาวหมาดๆ เปรยให้ฟัง หลังจากที่โดนถามว่า การมีเวดดิ้งแพลนเนอร์ ต่างจากไม่มียังไงบ้าง เพราะจริงๆ แล้ว คุณพลอยเอง วางแผนงานแต่งไว้ตั้งแต่ปี 2019 แต่โดนโควิดสกัดขาจนต้องเลื่อนแล้วเลื่อนอีก เรียกว่าแทบจะถอดใจกันเลยทีเดียว

แต่ยิ่งรอ ยิ่งดูเหมือนว่า งานแต่งไม่น่าจะมีทางเกิดขึ้นได้ ตัวคุณพลอยเอง ก็ต้องย้ายตามสามีไปต่างประเทศ แถมยังมีเบบี๋ในท้องอีก ความฝันจะจัดงานแต่งงานอย่างที่วางแผนไว้ ดูเหมือนห่างไกลไปทุกที จนกระทั่งมีนาคม 2022 ประเทศเริ่มเปิด และสามีอนุมัติให้จ้างเวดดิ้งแพลนเนอร์ งานแต่งงานที่คุณพลอยอยากได้เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา จึงเกิดขึ้นในที่สุด

เลือกเวดดิ้งแพลนเนอร์ยังไงคะ?

“พลอยไปดูไว้หลายเจ้าเลยค่ะ ในเว็บ sabuywedding แล้วก็ติดต่อไปหลายที่เหมือนกัน แต่คุณเส่ย PaR Wedding ตอบกลับเร็วที่สุด ยิ่งได้คุยยิ่งคลิกกัน แล้วคุณเส่ยเป็นคน positive เข้าถึงง่ายค่ะ ไม่รู้เป็นคาแรคเตอร์ของเวดดิ้งแพลนเนอร์ทุกคนรึเปล่านะ แต่คุยกับคุณเส่ยแล้วรู้สึกแบบนี้”

“ก่อนจะติดต่อไป พลอยก็เข้าไปส่องไอจีเค้ามาด้วย เพราะมีอีกเจ้านึงที่อยู่ในใจเหมือนกัน ซึ่งพอเทียบกับทีม PaR Wedding แล้วก็รู้สึกว่า สเกลงาน ดีไซน์ อะไรต่างๆ มันค่อนข้างตรงกับที่พลอยอยากได้เหมือนกัน อีกอย่างคือ แพลนเนอร์บางคน เค้าจัดงานได้เฉพาะแค่บางสถานที่ เหมือนว่า venue มันไม่ค่อยหลากหลาย ก็อาจจะเชี่ยวชาญเฉพาะบางที่ แต่พลอยมีโรงแรมที่ติดต่อไว้แล้ว เลยมาลงตัวที่ PaR Wedding ค่ะ”

แฟนเห็นด้วยมั้ยคะ?

“ค้านอย่างแรงเลยค่ะ (หัวเราะ) คือชาวต่างชาติจะไม่ค่อยเข้าใจหลายอย่าง เช่นค่าดอกไม้ ก็ไม่เก็ตว่าทำไมต้องแพงขนาดนั้น แล้วยิ่งพิธีไทย รายละเอียดมันเยอะ ซึ่งจริงๆ เค้าก็โอเคให้จ้างแค่งานเช้านี่แหละ แล้วงานเย็นก็คิดว่าเราแพลนไว้ตั้งเยอะแล้วหนิ ไม่เห็นต้องมีเลย”

“แต่เราก็อธิบายว่า มันมีดีเทลแบบชุดเพื่อนเจ้าบ่าว สูท การนัดคิวแขกสำคัญในงานสำหรับ sequence ต่างๆ รายละเอียดมันเยอะมาก แล้วเราทำไม่ไหว แล้วเราก็บินกลับไปไทยไม่ได้ ถ้าจะต้องหาก็ต้องหาจากอินเตอร์เน็ต แล้วก็ไม่ได้เห็นของด้วยตัวเอง แต่คุณเส่ยเค้าวิ่งไปหา ไปดู แล้วช่วยแนะนำ เพราะเค้าก็รู้ราคากลางอยู่แล้ว ทำให้เราไม่ต้องหาร้านเปรียบเทียบมาก สุดท้ายเค้าก็เลยยอม”

ให้ PaR Wedding ดูแลงานส่วนไหนบ้างคะ?

“ทั้งพิธีเช้า งานเย็น และอาฟเตอร์ปาร์ตี้เลยค่ะ จริงๆ แพลนแรกเลยคือ พิธีเช้า จะใช้รันคิวของพิธีกรที่พลอยชอบ ส่วนงานเย็นพลอยจะดูเอง บวกกับให้โรงแรมช่วยอีกนิดหน่อย แฟนอนุมัติแค่นั้น (หัวเราะ) แต่พอเรามีเวลาแค่ 3 เดือน ดีเทลมันเริ่มเยอะ แล้วเราไม่มีเวลามานั่งคิด นั่งแพลนว่าชุดเพื่อนเจ้าบ่าว ชุดเพื่อนเจ้าสาว จะใช้ของที่ไหน ใครจะไปรับ ใครจะช่วยนัดคิวแขกสำคัญ เหลือจ่ายมัดจำที่ไหนเท่าไหร่อีกบ้าง ค่าใช้จ่ายจิปาถะเยอะมากจนมึน”

“แต่พลอยเคยแล้วค่ะ วานคนใกล้ตัวไป มันก็เหมือนเป็นภาระ ต้องคอยถามว่าเค้าจะว่างเมื่อไหร่ อยากรู้อะไรก็ต้องรอเค้าไปดู ไปทำให้เราอีก เพราะพลอยเคยวานเพื่อนไปแล้วมันช้ามาก (เน้น) เวลามันก็เหลือน้อยลงๆ อีกแค่ 2 เดือนก็จะถึงงานแต่งแล้ว เลยตัดสินใจให้ PaR Wedding จัดการดูแลทั้งงาน เพิ่มงบอีกนิดหน่อยจากที่ตอนแรกให้แค่รันคิวอย่างเดียว ทุกอย่างก็ง่ายขึ้น”


เพราะ PaR Wedding เค้าจัดการสรุปมาให้เราหมดเลย ว่าเหลือโอนให้ร้านไหน ยอดเท่าไหร่ คอยอัพเดทดีเทลเรื่องไหนเป็นยังไงแล้วบ้าง


“ยิ่งพวกเรื่องอุปกรณ์ในพิธี ขันหมาก ชุดไทยเพื่อนเจ้าบ่าว เพื่อนเจ้าสาว เป็นสิ่งที่เราไม่มีเวลาไปหาข้อมูลเอง แล้วเราไม่ได้อยู่ไทยด้วย ก็ได้คุณเส่ยช่วยวิ่งหาร้าน ไปรับชุดให้ จัดเตรียมทุกอย่าง บางทีก็ช่วยคุย ช่วยขออะไรพิเศษมาให้ด้วย”

“อย่างตอนคุยกับทางโรงแรมว่าจะจัดอัฟเตอร์ปาร์ตี้ ทางโรงแรมเค้าคิด minimum spending มาราคาค่อนข้างสูง แล้วเราก็กังวลว่าแขกจะอยู่กันไม่ถึงเพราะตามรายชื่อแล้วแขกผู้ใหญ่ค่อนข้างเยอะ ซึ่งเราลองคุยแล้ว โรงแรมก็ไม่ให้จริงๆ คุณเส่ยก็บอกว่า เดี๋ยวเส่ยคุยให้ แล้วอยู่ๆ โรงแรมก็ยอมเฉยเลยค่ะ (หัวเราะ) และพอถึงเวลาจริงๆ แขกก็อยู่กันเยอะมาก กลายเป็นปาร์ตี้ที่สนุกสุดๆ”

คุณเส่ยช่วยคุยกับร้านให้ได้ด้วยเหรอคะ?

“ใช่ค่ะ คุณเส่ยเหมือนเพื่อน ที่เป็นตัวแทนเราได้เลย เหมือนเราได้ไปดูเอง แต่ข้อดีกว่าเพื่อนคือ เค้ามีเทสต์ที่เป็นกลางน่ะ อย่างเพื่อนเราบางคนที่งบเค้าเยอะหน่อย หรือชอบคนละสไตล์กับเรา ก็จะเชียร์ให้เลือกอันที่เค้าคิดว่าสวย หรือดีในสายตาเค้า ซึ่งบางทีมันก็ไม่ได้เหมาะกับเราไง แต่ถ้าเป็นคุณเส่ยเค้าจะถามก่อนเลยว่าเรามีงบสำหรับเรื่องนี้เท่าไหร่ แล้วเค้าจะดูว่าสไตล์เราน่าจะชอบประมาณไหน แล้วเค้าจะเอา option มาให้เราเลือก บางทีก็ไปดูให้ถึงที่ ทำให้เรารู้สึกเลยว่า การมีแพลนเนอร์อะ สำคัญนะ คือเค้ารู้งานจริง รู้ราคาจริงๆ ไม่ใช่แค่ช่วยเลือกว่าอันนี้สวย อันนี้ไม่สวย”

การ์ดงานแต่ง ทีแรกพลอยเล็งร้านที่สั่งทำจากออนไลน์ไว้ แต่คุณเส่ยก็บอกว่าถ้าเวลาน้อย แนะนำให้ไปที่ร้านการ์ดเลยดีกว่า ถ้าสั่งออนไลน์จะเหมาะกับคนมีเวลาค่อยๆ ดู ค่อยๆ พรูฟ เพราะจะไม่ได้เห็นของจริงก่อน ทำให้เราเลือกไปอีกร้านแทน ซึ่งการ์ดก็ออกมาสวยมากจริงๆ ค่ะ”

“หรืออย่างร้านชุดไทยที่ตอนแรกพลอยดูๆ ไว้ คุณเส่ยก็ไปเป็นเพื่อนช่วยลอง ช่วยเลือกทุกร้านเลย สุดท้ายก็มาจบที่ร้านที่คุณเส่ยแนะนำ ทั้งที่ตอนแรกรู้สึกว่าแบบกับสีร้านนี้ไม่น่าถูกใจเราเท่าไหร่ แต่พอได้ลองแล้ว เออ มันใช่เลย ในงานก็มีแต่คนชมว่าชุดสวย พอแต่งหน้าทำผมเข้าไปแล้ว มันออกมาดูดีจริงๆ พนักงานก็น่ารัก คุยง่าย ดีใจที่พลอยฟังคุณเส่ย ไม่ได้ใช้ชุดร้านอื่น”

“ตอนไปลองชุดงานเย็นก็เหมือนกันค่ะ คุณเส่ยไปเป็นเพื่อน ตอนแรกพลอยก็ว่ามันพอดีแล้วแหละ แต่คุณเส่ยแกทักว่า ตรงช่วงแขนเวลายกขึ้น-ลงมันดูย่นๆ รึเปล่า เลยให้ทางร้านแก้เพิ่มให้ ถ้าไม่ได้คุณเส่ยคงรับชุดกลับมาตั้งแต่ตอนนั้นเลย”

“หรือดีเทลอื่นๆ ก็เหมือนกัน ร้านไหนไม่ดีเค้าก็จะบอกเราตรงๆ ถ้าเราตกลงเลือกไปแล้ว คุณเส่ยก็จะแค่ทักว่าเดี๋ยวจะช่วยประกบให้พิเศษนะ คือจะคอยช่วยดู ช่วยระวังให้ในจุดที่เค้าช่วยได้ค่ะ แล้วพอจบงานก็เข้าใจแล้วว่าทำไมคุณเส่ยเตือนแบบนั้น (หัวเราะ)”

ช่วยเปรียบเทียบระหว่างมีกับไม่มีเวดดิ้งแพลนเนอร์ให้หน่อยได้มั้ยคะ?

“สิ่งที่ช่วยมากๆ เลยค่ะ ช่วยประหยัดเวลาได้เยอะ ช่วยให้เราตัดสินใจได้ดีขึ้น เพราะจริงๆ การหา reference เอง คือใช้เวลาเยอะมาก เหมือนเราต้องไปนั่งเสิร์ชหา ไล่ในไอจี และเราไม่รู้ว่าของจริงๆ ที่ดีคือยังไง แต่คุณเส่ยเค้ารู้อยู่แล้วว่าอันไหนดีอันไหนไม่ดี”

เป็นที่ปรึกษาที่เราเชื่อได้จริงๆ อันนึงที่พลอยจำได้คือ พลอยอยากได้รองเท้า ใส่กับชุดไทย แล้วพลอยไปเล็งไว้ร้านนึง ที่เด้งมาในไอจีบ่อยมาก ก็ไปบอกคุณเส่ย ว่าอยากได้อันนี้ แล้วคุณเส่ยก็บอกว่า “เอาจริงปะ อันจริงอะ ไม่สวย” (หัวเราะ) ก็เลยดีเลย ไม่ต้องเสียเวลาไปลอง ไปหาในห้างเอาก็ได้ คือเค้าเคยเห็นมาแล้ว”

“อีกเรื่องคือ ช่วยแก้ปัญหา เวลาเราเครียดหรือมีปัญหาอะไรเค้าก็จะทำให้เรารู้สึกโอเคขึ้น หรือถ้าอยากให้ช่วยหาวิธีแก้ เค้าก็จะช่วยดู ช่วยหาทางออกให้เรา เจ้าสาวคนไหนที่ขี้กังวล การมีแพลนเนอร์มันช่วยให้เราไม่สติแตกได้ดีมากๆ เลยค่ะ เค้าจะช่วยเราแก้ปัญหา ให้เราตั้งสติ ไม่เครียด น่าจะเวิร์คถ้าเป็นเจ้าสาวแบบพลอยค่ะ (หัวเราะ)”


“ก่อนหน้านี้คุยกับคุณเส่ยทุกวัน ปรึกษาทุกอย่าง ไม่ว่าจะเรื่องงานแต่ง หรือเรื่องส่วนตัว พอจบงานก็รู้สึกแปลกๆ มาก ที่ไม่ได้คุยกับคุณเส่ยแล้ว บางทีก็อยากโทรไปปรึกษาเรื่องชีวิตเหมือนกันนะ เหมือนเค้ากลายเป็นเพื่อนเราไปแล้วคนนึง”


ถ้ายังไม่ได้คำตอบว่า จ้างเวดดิ้งแพลนเนอร์ดีไหม? อยากให้ลองนัดคุยกับทีม PaR Wedding ดูก่อนตอบคำถามในใจนะคะ

สามารถทักมาคุยกันที่ Tel: 095 398 2495 Facebook: PaR Wedding Planner Organizer รันคิว

%d bloggers like this: